fbpx

พาณิชย์ย้ำชัดสินค้าร้านธงฟ้าต้องไม่แตกต่าง

นนทบุรี 2 เม.ย. – รัฐมนตรีพาณิชย์ย้ำชัดราคาสินค้าในร้านธงฟ้าผ่านบัตรสวัสดิการทั้งเงินสดและผ่านบัตรต้องไม่ต่างกัน ชี้หากพบพฤติกรรมโกงราคาถอนและดำเนินคดีทางกฎหมาย เตรียมหารือผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่จัดมุมสินค้าธงฟ้าราคาพิเศษ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องการร้องเรียนจากประชาชนที่เข้าไปใช้บริการร้านธงฟ้าประชารัฐที่อยู่ในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อบัตรสวัสดิการในหลายพื้นที่ว่ามีการจำหน่ายสินค้าภายในร้านไม่เท่ากัน หากเป็นการใช้บัตรสวัสดิการจะมีราคาสินค้าที่แพงกว่าการใช้เงินสด โดยได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดทุกพื้นที่ออกตรวจสอบแล้ว หากร้านค้าใดมีพฤติการดังกล่าวจะถอนสิทธิ์เป็นร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อบัตรสวัสดิการทันที ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ถอนร้านค้าธงฟ้าในพื้นที่ต่าง ๆ ไปแล้วหลายสิบราย จึงอยากฝากให้ร้านธงฟ้าต่าง ๆ จะต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขอย่างจริงจัง แต่ยอมรับว่าจำนวนร้านค้าฟ้ามีมากกว่า 20,000 ร้าน อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมขายสินค้าไม่เป็นไปตามที่แจ้งไว้ร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปหารือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ เพื่อจะได้ชักชวนผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้เข้ามาร่วมจัดทำโปรโมชั่นในรายการสินค้าที่ขายดีและเป็นที่ต้องการสูงของประชาชนมากสุด เพื่อนำมาจัดมุมภายในร้านธงประชารัฐที่จะคัดเลือกแต่ละพื้นที่ เพื่อจะนำสินค้าเหล่านี้เข้าร่วมโปรโมชั่นลดต่ำกว่าปกติอีกร้อยละ 10-15 คาดว่าจะเห็นภายในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยสินค้าที่จะนำมาจัดในโปรโมชั่นภายในร้านธงฟ้าประชารัฐนี้คงจะไม่จัดแบบระยะยาว เพราะการลดราคาสินค้าขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ผลิตสินค้าเป็นสำคัญ แต่ภาครัฐพร้อมให้การสนับสนุน ซึ่งโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐถือเป็นโครงการช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างที่จะขยายร้านธงฟ้าประชารัฐอีก 20,000 แห่ง รวมเป็น 40,000 แห่งในปีนี้


ส่วนกรณีที่จีนตอบโต้สงครามการค้ากับสหรัฐ โดยปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐอีกร้อยละ 25 ในสินค้า 128 รายการนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลกระทบ แต่การเกิดสงครามการค้าขึ้นนั้น ถือว่าไม่เป็นผลดี ซึ่งได้ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ติดตามข้อมูลและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบต่าง ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งกับสหรัฐและจีน รวมถึงคู่ค่าอื่น ๆ ด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด