กรมอุตุฯ ติดตามพายุโซนร้อน “จ่ามี” อาจกระทบต่อไทย

กรุงเทพฯ 22 ต.ค. – กรมอุตุนิยมวิทยาระบุ พายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI)” แล้ว คาดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ 24 – 25 ต.ค. นี้ แล้วเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามในระยะต่อไป อาจส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยมีลมแรง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามันมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง


นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI)” แล้ว โดยคำว่า “จ่ามี (TRAMI)” หมายถึง ชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่งในสกุลดอกกุหลาบ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามซึ่งเป็นพายุลูกที่ 20 จากการนับจำนวนพายุของศูนย์อุตุนิยมวิทยาชำนัญพิเศษประจำภูมิภาค ( RSMC) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก พายุนี้ยังอยู่ห่างจากประเทศ คาดว่า จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงวันที่ 24- 25 ต.ค. 2567 ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน แล้วเคลื่อนไปทางตะวันออกของประเทศจีน เข้าใกล้เกาะไหหลำ และชานฝั่งประเทศเวียดนาม ในระยะนี้ยังไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศประเทศไทยช แต่ยังต้องติดตามในช่วงวันที่ 26 -27 ต.ค. 2567 เมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามซึ่งอาจจะมีผลกระทบทางตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ โดยทำให้มีลมแรงเนื่องจากมีมวลอากาศเย็นอยู่ด้านหน้าของพายุ แผ่ลงมาปกคลุม ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามันยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่พายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI) “บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ส่งผลให้มีฝนตกต่อเนื่อง โดยเป็นฝนฟ้าคะนองปานกลางถึงหนักบางแห่งจึงต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้


ในวันนี้ยังต้องเฝ้าระวังสภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นช่วงแรกๆ ที่มีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับร่องมรสุมยังพาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมกทม. – ปริมณฑล ตลอดจนภาคใต้ตอนบนยังมีฝนและฝนฟ้าคะนอง ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนปานกลางและตกหนักบางแห่ง ขอให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

จากนั้นช่วง 23 – 25 ต.ค. 67 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ต้องเฝ้าระวังฝน โดยเฉพาะฝั่งอันดามันได้แก่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่เนื่องจากลมตะวันตกพัดเข้าสู่พายุโซนร้อน “จ่ามี(TRAMI)” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนดังกล่าว. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้