ศปช.เตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำหนุนภาคกลาง 13-24 ต.ค.นี้

ทำเนียบ 7 ต.ค.-ศปช. เตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำหนุนภาคกลาง 13-24 ต.ค.นี้ ด้าน จ.เชียงใหม่ ลำพูน เร่งช่วยประชาชน หลังน้ำเหนือไหลเข้าพื้นที่ จิตอาสาลำเลียงอาหารสัตว์พระราชทานดูแลช้างอ่อนแรง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ทำให้เขื่อนเจ้าพระยา ยังคงการระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ปริมาณ 2,200 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบแก่พื้นที่ท้ายน้ำ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 13 – 24 ต.ค. นี้ ยังต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นด้วย “พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมยังเป็นบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ขอให้ประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงใน จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรสงคราม เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด” นายจิรายุ กล่าว


นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยมวลน้ำไหลไปที่ อ.สารภี มีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อยและทรงตัว และบางพื้นที่ของ จ.ลำพูน คาดว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นประมาณ 0.6 – 0.8 ม. สุงสุดที่ 1.2 ม. จากรายงานทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือน พร้อมขนย้ายสิ่งของและอพยพกลุ่มเปราะบางอย่างเร่งด่วนแล้ว ขณะเดียวกันจะมีเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่ จ.เชียงใหม่และ จ.ลำพูน ลงพื้นที่วัดระดับความลึกของน้ำในแต่ละจุดทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแผนการสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว สำหรับ จ.ลำพูน ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการฯ ส่วนหน้า จ.ลำพูน และขอให้อาสาสมัครที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ติดต่อที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ณ ที่ว่าการ อ.เมืองลำพูน หมายเลข 053 511026 เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงทีและไม่เกิดความซ้ำซ้อน

ด้านพื้นที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้ (7 ต.ค. 67) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กห. ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและรับฟังสรุปสถานการณ์ ณ กองบัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พล.ต.ธีระ ผดุงสุนทร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ให้การต้อนรับ โดย รมช.กห. กล่าวชื่นชมเชียงใหม่โมเดล และความร่วมมือทุกภาคส่วนเห็นด้วยกับการตั้ง “ศูนย์บัญชาการร่วม” และขอให้มีการถอดบทเรียนเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเป็นระบบต่อไป จากนั้น รมช.กห. ได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้านหนองแฝก ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนและระดมเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว


นายจิรายุ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการรถไฟสายเหนือ หลังจากน้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เริ่มคลี่คลายแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร จากเดิมให้บริการรถยนต์ขนถ่ายช่วงจากสถานีนครลำปาง – เชียงใหม่ – นครลำปาง ปรับเป็นกำหนดจุดรับส่งผู้โดยสาร 2 จุด ที่สถานีรถไฟเชียงใหม่และสถานีรถไฟลำพูน ตั้งแต่วันนี้ (7 ต.ค. 67) เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมโทร. 08 5033 6733 และ 06 1656 8758 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่ช้างจำนวนหลายเชือกได้รับผลกระทบจากอุกทกภัยในพื้นที่ เชียงใหม่ นายจิรายุ กล่าวว่า วันนี้ (7 ต.ค. 67) กำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ร.7 พัน.2 ร่วมกับกรมปศุสัตว์ หน่วยงานราชการในพื้นที่ พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสา รับหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน รวมทั้งหมด 37,000 กิโลกรัม เพื่อช่วยเหลือช้างและสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ด้าน สถาบันคชบาลแห่งชาติ ระบุว่า ช้างเริ่มกลับเข้าปางได้แล้ว แต่บางส่วนพบปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อ่อนแรงเนื่องจากภาวะขาดน้ำและหญ้าสด จึงเร่งช่วยเหลือด้วยการเก็บเกี่ยวหญ้า พร้อมรวบรวมอาหารสดลำเลียงเข้าไปยังพื้นที่ และเร่งส่งทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจสุขภาพช้างและถ่ายพยาธิให้จนครบทุกเชือก รวมกว่า 400 เชือก.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand