ชาวสารภีเดือดร้อนหนัก น้ำเริ่มเน่า

เชียงใหม่ 30 ก.ย. – แม้ว่าน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่พื้นที่ท้ายน้ำอย่างอำเภอสารภี หลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขังมาเกือบ 1 สัปดาห์ น้ำส่งกลิ่นเหม็นเน่า ชาวบ้านอยากให้ช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว


โรงงานแห่งหนึ่ง บริเวณริมถนนวงแหวนรอบ 3 บ้านบวกหัวช้าง ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี น้ำเอ่อเข้าท่วมโรงงาน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาเครื่องจักรผลิตชุดว่ายน้ำและระบบไฟฟ้าเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ถือว่าน้ำท่วมหนักกว่าปี 54 มาก อีกทั้งชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงาน ต่างถูกน้ำท่วมมาหลายวัน

ชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมขังบริเวณบ้านมา 10 วันแล้ว แม้วันนี้น้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่คงต้องรออีกหลายวันกว่าจะแห้ง รวมทั้งในหมู่บ้านธนโชค หลังโกลบอลเฮ้าส์ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี เจ้าของบ้านหลังหนึ่ง เล่าว่า น้ำเริ่มเข้าท่วมตั้งแต่คืนวันที่ 25 ก.ย. น้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายหลายอย่าง แก่ที่สำคัญตอนนี้น้ำที่ท่วมขังส่งกลิ่นเหม็นมาก แม้หลายพื้นที่น้ำที่ท่วมขังจะเริ่มลดลง โดยทางชลประทานและหลายหน่วยงานได้ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว แต่หากยังมีฝนลงมาเติมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ การระบายน้ำท่วมขังออกจากชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำจะยิ่งทำได้ยากขึ้น


เขื่อนแม่งัดลดการระบายน้ำ

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ลดการระบายน้ำลงแบบขั้นบันได เหลือ 78 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบายไป 18 ชั่วโมง ถึงจุด P1 สะพานนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงอีกระลอก เช้านี้อยู่ที่ 3.45 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ไม่มีผลกระทบกับท้ายน้ำ ส่วนบ้านแม่กำปอง ที่มีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง ขณะนี้เคลียร์ได้หมดแล้ว รถสามารถผ่านได้ ล่าสุดการไฟฟ้าได้มีการเปลี่ยนเสาไฟฟ้าที่โค่นล้มหลายต้นก่อนถึงบ้านแม่กำปอง และจะมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในวันนี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้