“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

กรุงเทพฯ 29 ก.ย.- “อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จ.เชียงราย เกิดสถานการณ์น้ำท่วมระลอกแรก โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงไปดูแลจัดการสถานการณ์น้ำ ร่วมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 แต่ปรากฏว่าผู้ว่าฯ เชียงราย ไม่อยู่ในพื้นที่ โดยทำหนังสือแจ้งว่า “ไม่มีเที่ยวบินกลับมา จ.เชียงราย” ทำให้นายอนุทิน ต้องรีบส่งนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงไปช่วยประชาชนในพื้นที่ และล่าสุดวันที่ 27-28 ก.ย.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำ “ครม.ชุดใหญ่” ลงไปช่วยชาวบ้าน จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ ปรากฏว่า ผู้ว่าฯ เชียงราย ก็มารับอยู่จุดเดียวเท่านั้น ก่อนจะโผล่ปรากฏตัวในพิธีเกษียณราชการ ที่ กทม.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ถึงกรณีที่ขณะนี้สังคมออนไลน์ รุมถล่มการทำงานของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่เกียร์ว่าง ไม่ช่วยชาวบ้าน เพราะจะเกษียณอายุราชการ ก.ย.นี้ ว่า ในการลงพื้นที่ จ.เชียงราย ของนายกรัฐมนตรี และ ครม.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯเชียงราย ก็มาอยู่ต้อนรับเพียงครู่เดียว เพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายกฯ ก็มาถามตนว่าผู้ว่าฯ เชียงราย กลับไป กทม. แล้ว ได้มาขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้กราบขอโทษนายกรัฐมนตรีทันที ซึ่งเขาก็ไม่ได้มาบอก หรือมาขออนุญาตอะไร เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ตรงนี้เป็นปัญหาเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ ที่ไม่มีความจำเป็น เร่งด่วน อะไรที่จะต้องออกนอกพื้นที่ เพราะตอนนี้ชาวเชียงรายเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ทั้งน้ำท่วม ดินถล่ม ถือว่าสาหัสมากๆ เท่ากับผู้ว่าฯ เชียงราย ทิ้งงานแล้วให้นายกรัฐมนตรี มาทำแทนใช่หรือไม่ และถ้าหากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไม่เข้ามาช่วยในพื้นที่ ก็จะไม่สามารถจัดการปัญหาแบบเร่งด่วน ได้เลย


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า เวลารัฐมนตรี ลงพื้นที่ต้องมีข้าราชการ มารอต้อนรับนั้น ตนอยากบอกว่า เวลานายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ลงมาให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ผู้ว่าฯ ควรจะต้องมา เพราะเป็นการมา “ทำงานร่วมกัน” ซึ่งกรณี จ.เชียงราย มีเพียงรองผู้ว่าฯ 4 คน ปรากฏว่ามาเพียงคนเดียวคือ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าฯ ส่วนรองผู้ว่าฯ อีก 1 คน ก็ จะเกษียณอายุราชการ ขณะที่ รองผู้ว่าฯ อีก 2 คน ไปรายงานตัวเรียน หลักสูตร วปอ. ซึ่งมันไม่ใช่เวลาที่จะไปด้วยซ้ำ ประชาชนเดือดร้อนขนาดนี้แล้วนายกรัฐมนตรี ก็ลงมา มันไม่ใช่เวลา แม้จะต้องสละสิทธิ์ เรียน วปอ. ก็ต้องสละสิทธิ์ ด้วยซ้ำไป ในขณะที่ ตัวผู้ว่าฯ เชียงราย มาร่วมพิธีเกษียณใน กทม.แล้วปล่อยให้ประชาชนอยู่กันด้วยความยากลำบาก ทิ้งให้นายกรัฐมนตรี อยู่ในพื้นที่ ถือว่าไม่ถูกต้อง

“ผมขอฝากสื่อมวลชนมากราบขอโทษพี่น้องชาวเชียงราย ขอให้มั่นใจว่าตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป การทำงานในกระทรวงมหาดไทย จะเป็นไปในทิศทางที่เป็นปึกแผ่น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผมได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ให้คำนึงถึงเรื่องภัยจากน้ำท่วม เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด” นายอนุทิน กล่าว .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม