เริ่มแล้ว Sustainability Expo 2024 ใหญ่สุดในอาเซียน

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 27 ก.ย. – เริ่มแล้ว Sustainability Expo 2024 (SX2024) มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล ผลักดันให้เกิดการลงมือทำใน “ยุคโลกเดือด”


ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในพิธีเปิดและขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืน ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เอสซีจี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งเครือข่าย TSCN (Thailand Supply Chain Network ) ร่วมด้วย ผู้สนับสนุนการจัดงานทุกภาคส่วน ที่ร่วมสร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล และผลักดันให้เกิดการลงมือทำในทศวรรษแห่งการลงมือทำ (Decade of Action)  

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน SX 2024 กล่าวว่าปีนี้ SX ได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรเพื่อร่วมขับเคลื่อนการจัดงานให้ครอบคลุมเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาสังคม สถานทูต เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนจากองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 270 แห่ง ที่จะมาร่วมกันแบ่งปันองค์ความรู้ สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล ผลักดันให้เกิดการลงมือทำ และแนวคิด Business to Consumer to Business ที่ยึดผู้บริโภคเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค และผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกลับสู่ภาคธุรกิจ เป็นวงจรแห่งความยั่งยืนต่อไป”


นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด กล่าวว่า เราเชื่อมโยงธุรกิจเข้ากับผู้คน เสริมสร้างธุรกิจและชุมชนให้เข้มแข็งไปพร้อม ๆ กัน ผ่านการคำนึงถึงผลกระทบทั้งต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. กล่าวว่า “ปตท. มีเจตนารมณ์ในการพัฒนาความยั่งยืนควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” พร้อมผนึกกำลังทั้ง กลุ่ม ปตท. สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี พ.ศ.2593 พร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อน การส่งเสริมแนวคิด สร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการ ‘ร่วมกันลงมือทำ’ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อทุกชีวิตและสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกที่ดีขึ้นอย่างสมดุลและยั่งยืนต่อไป”

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า ความร่วมมือร่วมใจคือพลังเปลี่ยนโลก ช่วยกู้วิกฤตโลกเดือด เอสซีจีเร่งเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมกรีนหลายรูปแบบ เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นและมีส่วนร่วมลดคาร์บอน สร้างโลกที่น่าอยู่ในทุกๆวัน


นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความยั่งยืนถือเป็น license to operate และเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันทำให้สำเร็จที่ไทยยูเนี่ยนเรื่องความยั่งยืนถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเรา เพื่อมุ่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและโลก พร้อมส่งต่อความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล หรือ Healthy Living, Healthy Oceans ให้กับคนรุ่นต่อไปผ่านการลงมือทำอย่างจริงจัง ภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนที่เรียกว่า SeaChange® 2023 เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับอุตสาหกรรมอาหารทะเลและโลกอย่างยั่งยืน

ภายในงานมีกิจกรรมและนวัตกรรมมากมาย อาทิ โซน SEP INSPIRATION พบกับองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนที่น้อมนำปลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ, โซน Better Me เตรียมพร้อมในทุกก้าวของชีวิต…สู่การสร้างวิถีที่ยั่งยืน โดยในปีนี้ มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น Mr. Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะ รวมทั้งอัพเดทเทรนด์อาหารแห่งยุคเพื่อเตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและความสุข , โซน Better Living การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมีสาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้จากองค์กรชั้นนำที่ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การลดการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปจนถึงเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน ฯลฯ งาน Sustainability Expo 2024 (SX2024) จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-6 ต.ค. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก