สหรัฐเผยจีนปิดเรื่องเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จมเมื่อกลางปี

Chinese nuclear-powered submarine sankเครดิตภาพ : PLANET LABS INC

วอชิงตัน 27 ก.ย.- เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐเผยว่า จีนปกปิดข่าวเรื่องเรือดำน้ำโจมตีขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ลำใหม่ล่าสุดของจีนอับปางเมื่อกลางปีนี้


เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐที่ขอสงวนนามกล่าวว่า เรือดำน้ำลำดังกล่าวอับปางบริเวณท่าเรือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และเรือมีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในขณะที่อับปางหรือไม่ เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า นอกเหนือจากความสงสัยเรื่องมาตรฐานการฝึกฝนและคุณภาพอุปกรณ์แล้ว เหตุการณ์นี้ยิ่งเพิ่มความสงสัยเรื่องความรับผิดชอบภายในองค์กรของกองทัพปลดปล่อยประชาชนหรือพีแอลเอ (PLA) ของจีน และการกำกับดูแลอุตสาหกรรมกลาโหมของจีนที่มีปัญหาทุจริตเรื้อรัง จึงไม่น่าแปลกใจที่กองทัพเรือของพีแอลเอจะพยายามปกปิดข่าวนี้

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลในสหรัฐเป็นสื่อแรกที่รายงานเรื่องเรือดำน้ำโจมตีขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ของจีนอับปาง ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนมิถุนายนของแพลนเน็ตแล็บ (Planet Labs) ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐเห็นเครนหลายตัวที่อู่ต่อเรืออู่ชางในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นจุดที่เรือดำน้ำลำดังกล่าวเคยจอดอยู่


กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกรายงานเรื่องกองทัพจีนว่า นับจนถึงปี 2565 จีนมีเรือดำน้ำติดขีปนาวุธทิ้งตัวขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ 6 ลำ เรือดำน้ำโจมตีขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ 6 ลำ และเรือดำน้ำโจมตีขับเคลื่อนด้วยดีเซล 48 ลำ คาดว่ากองเรือดำน้ำของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 65 ลำภายในปี 2568 และ 80 ลำภายในปี 2578.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง