fbpx

โรงเรียนแสงแห่งความหวัง คืนผู้ป่วยยาเสพติดสู่สังคม

ชัยภูมิ 3 ก.ย.- เลขาฯ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ติดตามโครงการขับเคลื่อนการดำเนินการงานแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด Quick win ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่วัดตาลนาแซง จ.ชัยภูมิ


พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ได้กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี ได้กำหนดพื้นที่ ให้ 25 จังหวัด ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด ในระยะ เวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เดือน มิ.ย.-ส.ค. ปรากฏว่าการแพร่ระบาดของยาเสพติดลดลง ประชาชนพึงพอใจ การแก้ไขยาเสพติด แต่ยังเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น จึงหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน และได้ข้อมูลจาก จ.ชัยภูมิ ในการดำเนินการเชิงรุกมีรูปแบบโรงเรียนแสงแห่งความหวัง เพื่อให้ชุมชนช่วยดูอย่างยั่งยืน จึงลงพื้นที่เดินทางมาเพื่อนำข้อมูลไปต่อยอด ในพื้นที่อื่นที่ยาเสพเสพติดลดลง และจะได้นำข้อมูลไปนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแผนการแก้ไขปัญหายาเสพให้ยั่งยืนโดยชุมชนเป็นศูนย์กลางให้ครบทุกจังหวัด

ทั้งนี้ จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในจังหวัด ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยมีอาการทางจิตจากยาเสพติดที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน หรือเรียกว่า “Quick win จิตเวช” ในพื้นที่ขึ้น ภาพรวมทั้งการค้นหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดในพื้นที่ จำนวนทั้งสิ้น 629 คน และนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาฟื้นฟู แก้ไขตลอดจนการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.ชัยภูมิ ได้ติดตาม และเร่งรัดผลการดำเนินงานเป็นประจำทุกเดือนตั้งแต่กระบวนการค้นหา การบำบัดรักษา และการติดตามดูแลช่วยเหลือผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดกลับสู่ชุมชน


จึงเกิดโครงการโรงเรียนแสงแห่งความหวังเป็นการบูรณาการให้ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่กำกับช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการติดตามความคืบหน้าผู้ป่วยที่ผ่านการบำบัดรักษากลับสู่ชุมชน ทั้งการติดตามการรับประทานยา การประกอบอาชีพ การให้กำลังใจ เป็นต้น โดยมี นายก อบต.เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และมีผู้นำชุมชนเป็นครูที่ค่อยสอดส่องดูแล ผู้ป่วยที่เปรียบเสมือนนักเรียน จนกลับเข้าสู่สังคมได้.-716.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน