fbpx

“พล.ต.อ.วัชรพล” ขอร่วมทำประเทศไทยโปร่งใสไร้โกง

โรงแรม The Okura Prestige กรุงเทพฯ 30 ส.ค.- ประธาน ป.ป.ช. ขอทุกภาคส่วนร่วมมือ ทำประเทศไทยโปร่งใสไร้โกง หวังยกระดับข้อกฎหมาย-มาตรการทัดเทียมมาตรฐาน OECD และเตรียมตัวเข้าเป็นสมาชิกตามนโยบายรัฐบาล


พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเผยแพร่รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะของOECD ในโครงการ Reinforcing Anti-Corruption Framework ภายใต้ OECD-Thailand Country Programme โดย Elodie Beth ผู้จัดการอาวุโสแผนกต่อต้านการทุจริต OECD ร่วมกล่าวเปิดและบรรยายเกี่ยวกับ OECD อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบน และคณะทำงานว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศของ OECD

พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าวเปิดการประชุมว่าอยากเห็นประเทศไทยยกระดับกฎหมายและการดำเนินการที่เกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตให้ก้าวหน้าสอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD มากขึ้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมภายใต้ Country Program ระหว่างรัฐบาลไทยกับ OECD โดยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566 ได้มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการรวบรวมข้อมูล กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องส่งให้ OECD ไปวิเคราะห์ข้อมูลในช่วงปลายปี 2566 ต่อเนื่องด้วยการที่ทุกภาคส่วนต่างๆ ร่วมให้ข้อมูลกับ OECD ในขั้นตอน on site visit เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนมาวันนี้ OECD ได้จัดทำรายงานกรอบการดำเนินงานต่อต้านการทุจริตของไทยและข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้ว ตนจึงขอขอบคุณหลายภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือกับป.ป.ช.เป็นอย่างดี


ประธาน ป.ป.ช. กล่าวอีกว่าในวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจ นอกจากจะรับฟังผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของโออีซีดีแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับ OECD และกรอบอนุสัญญาว่าด้วยต่อต้านการให้สินบนของโออีซีดี ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ OECD และประเทศสมาชิก มาแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ จะช่วยให้ภาคส่วนต่างๆ ของไทยเกิดความตระหนักรู้ สามารถเตรียมตัวเพื่อจะยกระดับความสำคัญของไทยให้ใกล้ชิด OECD มากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้ไทยเข้าเป็นสมาชิกของ OECD วันนี้ยังได้รับเกียรติจากตัวแทนสภาพัฒน์ฯ จะมาเล่าว่าไทยได้ดำเนินการและการเตรียมตัวอย่างไรหลังจากนี้ในการเข้าเป็นสมาชิก แม้ว่าโครงการ โครงการ Reinforcing Anti-Corruption Framework จะดำเนินการมาจนใกล้จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว แต่ตนมองว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ให้เราได้ทบทวนกฎหมายและมาตรการต่างๆ ของไทยที่มีอยู่ ในปัจจุบันก็ยังมีอะไรขาดตกบกพร่องพี่จะนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และให้ทัดเทียมกับมาตรฐานของ OECD ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสากลที่มีความเข้มข้นอย่างมาก หลังจากนี้ หวังว่าทุกภาคส่วนจะก้าวเดินไปพร้อมกับ ป.ป.ช. ในการทำให้ประเทศไทยโปร่งใสไร้ทุจริตและสินบนเพื่อให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป. 314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด