fbpx

ประดิษฐ์กี่ทอผ้าขนาดเล็ก สืบสานการทอผ้าเกาะยอ

สงขลา 29 ส.ค. – ประธานกลุ่มทอผ้า ต.เกาะยอ จ.สงขลา ประดิษฐ์กี่ทอผ้าขนาดเล็กที่ใช้งานได้จริง ตั้งใจใช้เป็นสื่อสะท้อนอัตลักษณ์ของชาวเกาะยอ เตรียมต่อยอดเป็นของที่ระลึก


คุณวิชัย มาระเสนา ประธานกลุ่มราชวัตถ์แสงส่องหล้า 1 หมู่ 3 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา โชว์การทอผ้าด้วยกี่ขนาดเล็กที่ประดิษฐ์ขึ้นจากไม้ขนุน ซึ่งเป็นไม้มงคล ขนาดเพียง 50×100 เซนติเมตร และมีส่วนประกอบทุกอย่างเหมือนกี่ทอผ้าทั่วไป แต่ย่อส่วนลงมา ที่สำคัญคือ สามารถใช้ทอผ้าได้จริง ถือเป็นกี่ทอผ้าขนาดเล็กที่สุดเท่าที่ทำมา

คุณวิชัย บอกว่า ที่กลุ่มมีผู้สนใจมาดูงานทอผ้าด้วยกี่ทอผ้า ซึ่งเป็นการทอผ้าแบบดั้งเดิม ตามภูมิปัญญาโบราณของชาว ต.เกาะยอ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่มาดูงาน มาทัศนศึกษา ต่างให้ความสนใจและต้องการที่จะทดลองทอผ้า แต่การจะเรียนรู้ด้วยเครื่องทอผ้าขนาดใหญ่ของจริงนั้นค่อนข้างยาก จึงเป็นที่มาของการคิดย่อส่วนกี่ทอผ้าให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังสามารถใช้ทอผ้าได้ จึงทดลองทำการย่อส่วนกี่ให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งต้องใช้ความละเอียด เพราะการประกอบใช้วิธีการเจาะ ใส่สลักแน่นหนา เหมือนกี่ขนาดใหญ่ โดยย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักเบา สามารถยกคนเดียวได้ ใช้งานได้จริง ในขณะที่กี่ของจริงต้องใช้คน 4-6 คน จึงสามารถยกหรือเคลื่อนย้ายได้ ใช้เวลาทำนานกว่า 1 เดือน


นอกจากนี้ยังมองว่า การทำกี่ขนาดเล็ก นอกจากสะดวกต่อการใช้งาน ให้ผู้ที่มาศึกษาดูงานได้ทดลองใช้แล้ว ยังเป็นสื่อการเรียนรู้ ช่วยเผยแพร่อัตลักษณ์ด้านการทอผ้าของชาว ต.เกาะยอ ที่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 2 กลุ่ม และหาช่างทำกี่ทอผ้าได้ยากมากแล้วในปัจจุบันนี้

คุณวิชัย บอกว่า ในอนาคตจะมีการต่อยอดประดิษฐ์เป็นของที่ระลึก ของตกแต่ง เพื่อสร้างมูลค่า สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาเยี่ยมชม อุดหนุนผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ หรือเรียนรู้การทอผ้าด้วยกี่ ได้ที่กลุ่มราชวัตถ์แสงส่องหล้า 1 ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 086-291-7853. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน