fbpx

อายัดตัว “ทักษิณ” หน้าที่ อสส.

ทำเนียบรัฐบาล 6 ก.พ.-รมว.ยธ.ยันพักโทษ “ทักษิณ” เป็นไปตามกฎหมาย อายัดตัวเป็นเรื่องของ อสส. ชี้ นอน รพ.ถือว่ารับโทษแล้ว “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ขออภัยโทษ


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพักโทษวันที่ 18 ก.พ. ว่า เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาพักโทษของกรมราชทัณฑ์ที่มีทั้งสิ้น 19 คน จากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาก่อน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะประชุมกันทุกเดือน มีนักโทษจำนวนหลายร้อยคน ส่วนเดือนนี้จะประชุมกันวันไหน ต้องถามกรมราชทัณฑ์ ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงตน แต่น่าจะประชุมใกล้ ๆ นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเอกสารที่หลุดออกมาว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษ ว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบ การให้พักโทษจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ไม่ได้ดูที่ชื่อคน การพักโทษเหมือนถูกลงโทษอยู่ แต่กฎหมายอนุญาตให้พักโทษ ส่วนถ้าได้รับการพักโทษ นายทักษิณต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการและกรมคุมประพฤติ จะลงไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง สิทธิของผู้พักโทษ อยากให้ได้รับสิทธิตรงเวลาตามมาตรฐานสากล ยืนยันว่า การให้สิทธิพักโทษนายทักษิณเป็นไปตามกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ละเอียดอ่อน


เมื่อถามย้ำว่า กรณีนายทักษิณจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว แต่ได้รับการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางกฎหมายถือว่าถูกควบคุมตัวคือได้รับโทษ แต่ในความรู้สึกของคนอาจมีมุมมองที่แตกต่าง การอยู่โรงพยาบาล เขาใช้คำว่าห้องควบคุม ถูกควบคุม ซึ่งในอดีตมีผู้ที่เจ็บป่วยถูกควบคุมตัวที่สถานโรงพยาบาลห้องควบคุมพิเศษ ดุลยพินิจนี้อยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ใช่หมอ โดยในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจ อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีเงื่อนไขทางด้านความปลอดภัยและอีกหลายเงื่อนไข

ส่วนกระแสข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการเตรียมขออายัดตัวนายทักษิณ มาดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คดี 112 เป็นคดีนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวน และจะประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสอบสวนด้วย การอายัดตัวเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาถูกควบคุมตัวในคดีอื่นอยู่ แล้วมีคดีใหม่เข้ามา ถึงต้องอายัดตัวเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนสำหรับคดีใหม่ ซึ่งต้องดูว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ เรื่องนี้ให้ไปถามสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไร

“ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม หากขออายัดตัว จะอำนวยความสะดวกให้พนักงานสอบสวน กรณีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคงหมดหน้าที่ เพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด ที่จะต้องนำคำให้การของผู้ถูกกล่าวหาไปประกอบการพิจารณา ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็หมดอำนาจอายัดตัว ซึ่งอาจปล่อยตัวชั่วคราวหรือควบคุมตัว เพื่อรอกระบวนการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ถือว่าเป็นคดีใหม่ ตอนนี้ต้องถามอัยการว่าสอบสวนแล้วหรือยัง ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็ไม่ต้องอายัดตัว” พ.ต.อ.ทวี กล่าว


เมื่อถามถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า “ไม่ทราบเลย ไม่มี”.-317.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด