fbpx

ชาวไร่อ้อยขอบคุณรัฐบาลช่วยลดต้นทุนยอมให้ขึ้นน้ำตาล

นนทบุรี 20 พ.ย. – กลุ่มชาวไร่อ้อยนับ 100 คน เดินทางมาขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ช่วยอนุมัติให้ขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาทต่อ กก. แม้ไม่ใช่ 4 บาทต่อ กก. ตามที่ชาวไรอ้อยขอมาก็ตาม เพื่อช่วยลดบรรเทาความเดือดร้อนที่ต้นทุนปลูกอ้อยสูงขึ้น ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมชง ครม. ของบค้างจ่ายตัดอ้อยปี 65/66 จำนวนกว่า 8,000 ล้านบาท ชดเชยให้กับชาวไร่อ้อย


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังผู้แทนสมาคมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ จาก 37 สถาบัน และเกษตรกรชาวไร่อ้อยกว่า 200 คน เดินทางเข้าพบเพื่อขอบคุณที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยจากผลผลิตที่ลดลง ภัยแล้งและต้นทุนการเพาะปลูกที่สูงขึ้น ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยวันนี้ผู้แทนจากสมาคมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศมาแสดงความขอบคุณ ที่รีบแก้ปัญหาเรื่องอ้อยและน้ำตาลที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกที่เปิดทางให้รีบดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ที่ยอมให้ปรับราคาน้ำตาลหน้าโงงานขึ้น 2 บาทต่อ กก และขอบคุณคณะรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลายเรื่องให้เพื่อหาจุดสมดุลให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ให้ชาวไร่อ้อยมีต้นทุนไปดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ที่ชาวไร่อ้อยขอมาอีก 2 บาท ต้องไปพิจารณาด้านการส่งเสริมกองทุนแก้ปัญหาเรื่อง PM 2.5 หรือมลพิษ ว่าจะใช้เงินส่วนไหน ชาวไร่อ้อยอาจจะต้องหารือกันต่อ และน้ำตาลที่เป็นสินค้าควบคุม ชาวไร่อ้อยอยากให้กลับมาเข้าสู่ระบบเดิม ปล่อยน้ำตาลให้เสรี หลังจากแก้ปัญหาทุกอย่างครบถ้วนแล้วจะปลดล็อคให้ ส่วนงบ 8,000 ล้านบาท ที่เป็นงบค้างจ่ายตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว คาดว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเสนอเข้า ครม. พรุ่งนี้ ที่ให้ชาวไร่อ้อยไปตัดอ้อยสดแก้ปัญหาเรื่องเผาป่า ซึ่งตนรับเรื่องนี้ไปหาทางออกและดำเนินการให้อย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐบาลเข้ามาในช่วงรอยต่อการใช้เงินยังมีข้อจำกัด หลังจากทำได้จะชดเชยให้ตามที่รัฐบาลติดค้างอยู่ ทั้งนี้ตนจะคุยกับ รมช.คลังคืนนี้ ถ้า ธ.ก.ส. เข้ามารับเรื่องได้ จะรีบแก้ไขให้โดยเร็ว


ทั้งนี้ ขอชาวไร่อ้อยเรื่องการเผาอ้อย ต้องทำให้ได้ กฎระเบียบกติกาโลกกำลังเปลี่ยนไป หากมีการเผาทำลายป่าไม้หรือบรรยากาศจะทำให้เราเข้าสู่สนามการแข่งขันในตลาดโลกได้ยาก เพราะโลกเน้นความยั่งยืน คุณภาพชีวิต เกษตรสีเขียว ต้องมีความพร้อมให้มากที่สุดโดยอ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 10,000,000 ไร่ ใน 47 จังหวัด เกือบทุกภูมิภาคของประเทศและมีเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยกว่า 400,000 ครัวเรือนในปัจจุบัน

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอบคุณท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ปรับราคาน้ำตาลเพื่อไปใช้ในการคำนวณราคาอ้อยที่ 2 บาท/กก. ต้นทุนของพี่น้องชาวไร่อ้อยปรับตัวสูงขึ้นมาก ช่วยทำให้เราคุ้มทุนในฤดูกาลนี้ซึ่งราคาอ้อยพี่น้องชาวไร่อ้อยพอใจระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องน้ำตาลพี่น้องประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง เรามีน้ำตาลเหลือมากในประเทศเพียงพอต่อการบริโภค ได้มีการจัดสรรให้โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศกำหนดโควต้าจำหน่ายแต่ละสัปดาห์ให้โรงงานทุกโรงปฏิบัติ มีกฎหมายอ้อยและน้ำตาลทราย ที่บริหารและแก้ไขปัญหาน้ำตาลได้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ