fbpx

“ครม.เศรษฐา 1” ยังไม่นิ่ง ขยับ “สุทิน” นั่ง ศธ. “พีระพันธุ์” คุมพลังงาน

พรรคเพื่อไทย 24 ส.ค. – “ครม.เศรษฐา 1” ยังไม่ลงตัว ล่าสุดขยับ “สุทิน” นั่ง ศธ. “พีระพันธุ์” คุม ก.พลังงาน “ม.ล.ชโยทิต” นั่ง ก.อุตสาหกรรม จับตา ก.เกษตรฯ “ธรรมนัส” หรือ “สมศักดิ์”


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้งคณะรัฐมนตรี รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือโผ ครม.เศรษฐา 1 ยังคงไม่นิ่ง 100% มีการขยับจากวันก่อน โดยในส่วนโควตาพรรคเพื่อไทย ชัดเจนแล้วว่า นายเศรษฐา จะนั่งนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ที่มีการขยับ คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรืออาจจะเป็นนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คุมเศรษฐกิจ และอาจควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสุทิน คลังแสง นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงปรากฏชื่อ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล บุตรสาวนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้านนโยบายการท่องเที่ยวของพรรคเพื่อไทย นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ยังมีชื่อของนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด นั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ส่วนกระทรวงมหาดไทย ยังเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคภูมิใจไทยก็ต้องการเก้าอี้นี้เช่นเดียวกัน จึงอยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งหากตำแหน่งนี้อยู่กับพรรคเพื่อไทย จะเป็นนายภูมิธรรม เวชยชัย นั่งรองนายกรัฐมนตรี และควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ในส่วนพรรคภูมิใจไทย มีการวางตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายคน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และอาจควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่บางกระแสระบุว่า หากนายอนุทินไม่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็จะขอนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งรอบนี้เป็นโควตาที่พรรคเพื่อไทยจะนั่งในตำแหน่งนี้เอง ส่วนคนอื่น อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ยังไม่ลงตัวว่านั่งกระทรวงใด

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นั่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คาดว่าจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่ลงตัว เนื่องจากหลายพรรคมีความประสงค์นั่งกระทรวงนี้ รวมถึงพรรคเพื่อไทย คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน


ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการขยับจากวันก่อน โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ต้องดูเรื่องความชัดเจนของตัวบุคคลอีกครั้ง

ขณะที่พรรคอื่นๆ ที่ค่อนข้างลงตัวแล้ว นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโผ ครม.เศรษฐา 1 จนถึงเวลานี้ยังไม่ลงตัวเรื่องบุคคลและตำแหน่ง แต่ชัดเจนเรื่องโควตาของกระทรวงต่างๆ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด