Dirty Tricks การใช้ข่าวปลอมโจมตีคู่แข่งทางการเมือง ตอน 3 ทำให้ผู้ลงคะแนนสับสน

10 พฤษภาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


Dirty Tricks คือกลยุทธ์การสร้าวข่าวปลอมเพื่อโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

แม้ Dirty Tricks จะมีความคล้ายกับ Negative Campaigning แต่ขณะที่ Negative Campaigning คือการโจมตีขั้วตรงข้ามทางการเมืองด้วยข้อเท็จจริง แต่ Dirty Tricks คือการโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อมูลเท็จ ที่สร้างขึ้นให้ผู้คนหลงเชื่อโดยเฉพาะ


Brookings Institution องค์กรวิจัยของสหรัฐ ได้แบ่ง Dirty Tricks ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1.ทำลายภาพลักษณ์คู่แข่งทางการเมือง
2.ล้วงความลับพรรคฝ่ายตรงข้าม
3.สร้างความสับสนให้กับผู้ลงคะแนน
4.แทรกแซงกระบวนการนับคะแนน

โจ รุสโซ เหยื่อของแผนว่าจ้างคนชื่อเหมือนมาลงสมัครเพื่อแบ่งคะแนน

3.สร้างความสับสนให้กับผู้ลงคะแนน


“Joe Russo VS Joe Russo”

ศึกเลือกตั้งครั้งแรกของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ประธานาธิบดีคนที่ 35 ของสหรัฐ คือการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของเมืองบอสตันในปี 1946 ซึ่้งขณะนั้น เจเอฟเค มีอายุได้เพียง 29 ปี

บอสตันเป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ชัยชนะการเลือกตั้งในบอสตันจึงสามารถต่อยอดไปสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในอนาคตได้

ประชากรส่วนใหญ่ของเมืองบอสตันในขณะนั้นคือผู้สืบเชื้อสายจากชาวอิตาเลียนและชาวไอริช ขณะที่ จอห์น เอฟ. เคนเนดี มาจากครอบครัวชาวไอริช คู่แข่งคนสำคัญของเขาอย่าง โจ รุสโซ มาจากครอบครัวผู้อพยพมาจากประเทศอิตาลี

ด้วยความกังวลว่า ชาวอิตาเลียนในบอสตันจะเทคะแนนให้กับ โจ รุสโซ กันหมด โจ เคนเนดี บิดาของ เจเอฟเค จึงได้ว่าจ้างภารโรงวัย 27 ปี ที่ชื่อว่า โจ รุสโซ มาลงสมัครชิงชัยด้วยอีกคน เพื่อหวังให้ผู้ลงคะแนนสับสนระหว่างผู้สมัคร 2 คนที่ชื่อเหมือนกัน

สุดท้าย มีผู้ลงคะแนนให้ โจ รุสโซ ตัวปลอม ไปได้ 773 คะแนน ส่วน โจ รุสโซ ตัวจริงได้คะแนนไปทั้งสิ้น 5,661 คะแนน แพ้ให้ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่คว้าชัยด้วยคะแนนเสียง 22,183 คะแนน

ผู้ว่าการรัฐคนแรกที่กลับมาชนะการเลือกตั้ง Recall Election

“Robocalls”

Robocalls คือ ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ บ่อยครั้งถูกใช้เพื่อหาประโยชน์ทางการเมือง

ปี 2012 มีชาวเมืองรัฐวิสคอนซิน ร่วมกันลงชื่อถึง 900,000 รายชื่อ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐคนใหม่ (Recall Election) เนื่องจาก สก็อต วอร์คเกอร์ ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน พรรครีพับลิกัน ถูกร้องเรียนในข้อหาจำกัดสิทธิการต่อรองของลูกจ้างรัฐ หลังจากดำรงตำแหน่งมาได้ 2 ปีเมื่อปี 2010

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกามีการการเลือกตั้งเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐคนใหม่เพียง 2 ครั้งในปี 1921 และ 2003 และทุกรายต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั้งหมด

กระทั่งใกล้วันเลือกตั้ง มีรายงานการพบการส่งข้อความผ่านระบบ Robocalls ไปยังบ้านของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยข้อความระบุว่า ผู้ลงชื่อเรียกร้องให้มีการ Recall Election ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปคูหาเพื่อลงคะแนนในวันเลือกตั้งอีก ซึ่งไม่เป็นความจริง

สุดท้าย สก็อต วอร์คเกอร์ ผู้ว่าการรัฐที่ถูกชาวเมืองลงชื่อให้ออกจากตำแหน่งผ่านการเลือกตั้งใหม่ กลับมาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง Recall Election ด้วยคะแนนที่มากกว่า 2 ปีก่อนที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง คือ 53.1% จากที่เคยได้ 52.3% เมื่อปี 2010

ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ว่าการรัฐที่กำลังดำรงตำแหน่งสามารถคว้าชัยจากการ Recall Election ได้สำเร็จ

(ภายหลัง กาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียก็สามารถเอาชนะการเลือกตั้ง Recall Election ในปี 2021)

ส.ส.ที่แจ้งวันส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดถึง 2 ครั้ง

“Wrong Deadline”

ปี 2018 ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเขตลอง ไอแลนด์ รัฐนิวยอร์ก ลี เซลดิน จากพรรครีพับลิกัน ผู้เป็น ส.ส. เขตนี้มาตั้งแต่ปี 2015 ได้ส่งใบปลิวเพื่อเตือนให้ผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า (Absentee Ballots) ต้องส่งใบลงคะแนนของตนเองภายในวันที่ 6 พฤศจิกายนซึ่งตรงกับวันเลือกตั้ง

แต่ข้อความดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะผู้ใช้สิทธิ์ Absentee Ballots ต้องส่งใบลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง 1 วันหรือภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน หากส่งช้ากว่าวันที่กำหนดจะถือว่าใบลงคะแนนเป็นโมฆะ

สุดท้าย ลี เซลดิน ก็ชนะการเลือกตั้งเหนือคู่แข่งพรรคเดโมแครต ด้วยคะแนนเสียง 51.5% ต่อ 47.4%

พรรคเดโมแครตมองว่า การกระทำของ ลี เซลดิน คือการจงใจปล่อยข่าวปลอมให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครตส่งใบลงคะแนนไม่ทันเดทไลน์

ซึ่งลี เซลดิน ยืนยันว่าไม่มีเจตนาทำให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมคำยืนยันจากสำนักพิมพ์ผู้ผลิตใบปลิวว่าเป็นความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ

อย่างไรก็ดี ย้อนไปเมื่อปี 2016 พบว่าทีมงานหาเสียงของ ลี เซลดิน เคยใช้ใบปลิวเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวันเลือกตั้งมาแล้วเช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.brookings.edu/blog/fixgov/2019/07/11/a-short-history-of-campaign-dirty-tricks-before-twitter-and-facebook/
https://thewestendmuseum.org/article/jfk-and-the-two-joe-russos/
https://en.wikipedia.org/wiki/Robocall
https://en.wikipedia.org/wiki/2012_Wisconsin_gubernatorial_recall_election
https://thehill.com/homenews/campaign/412768-gop-lawmaker-sends-mailer-to-voters-with-incorrect-absentee-ballot-info/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก