fbpx

“เศรษฐา” ประเดิมตำแหน่งพบหอการค้าไทย-จีน

อาคารหอการค้าไทย-จีน  สาทร 3 มี.ค.- “เศรษฐา” ประเดิมงานแรกนำทีมเพื่อไทยพบหอการค้าไทย-จีน ชี้ประเทศต้องการผู้นำออกไปเจรจาการค้ากับต่างประเทศได้ ลั่นหากได้เป็นรัฐบาลจะเปิดตลาดการค้าในจีนทุกมิติ


นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กทม. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ คณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม.  นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ คณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. และนายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศกับนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการและกรรมการ หอการค้าไทย-จีน ที่อาคารหอการค้าไทย-จีน

นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นงานแรกที่ตนมาทำงานในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสมาคมไทย-จีน ซึ่งไทยกับจีน มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน และมีความผูกพันในเชิงพาณิชย์ โดยปริมาณการค้านำเข้า ส่งออกกับประเทศจีน ถือเป็นเบอร์ต้นของประเทศไทย อีกทั้งคนไทยส่วนมากมีเชื้อสายจีน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ได้มาพบกับสมาคมไทย-จีน เพราะอีก 60-70 วัน จะเลือกตั้ง เรื่องการค้าต่างประเทศ ภูมิรัฐศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญและบอบบาง ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายในโลก


“การเลือกตั้งครั้งต่อไปถือเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศ พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันที่ผูกพันกับสมาคมไทย-จีน มาอย่างยาวนาน และนโยบายที่เคยออกมาในอดีตตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงพรรคเพื่อไทย เป็นนโยบายที่โดนใจประชาชนมาตลอด โดยให้ความสำคัญกับการค้าระหว่างประเทศสูงสุด และไม่อยากจะลงรายละเอียดมากมายกับอดีต 5-6 ปี หรือ 8 ปี ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าเราสามารถทำได้ดี ทำได้มากขึ้นไปอีก ในแง่ของการต้องการมีผู้นำที่ออกไปเปิดตลาดการค้าให้กับประเทศไทย พบปะเจรจากับนักธุรกิจ ผู้นำของประเทศจีน” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราขาดดุลการค้ากับประเทศจีนค่อนข้างมาก ในฐานะคนไทยคนหนึ่งอยากเห็นภาคธุรกิจไทยส่งออกสินค้าไปประเทศจีนให้มากขึ้น ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และได้เข้าไปบริหารประเทศ ประเทศจีนจะเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญมากในการเปิดตลาดเพิ่มขึ้นทุกมิติ พร้อมหวังว่า ในการมาพบปะกันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายระหว่างพรรคเพื่อไทยและสมาคมไทย-จีน โดยหวังว่าจะได้พบปะกันบ่อยขึ้น

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลควรมีมาตรการเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อฟื้นฟู กระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการแก้ไขเรื่องแรงงาน ดึงคนไทยกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน รวมถึงมีมาตรการส่งเสริมธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี มาตรการควบคุมราคาสินค้า เพื่อดูแลค่าครองชีพ อีกทั้งมาตรการส่งเสริมการลงทุนนักลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ไทยควรเร่งดำเนินการเรื่องรถไฟความเร็วสูงจากไทยไปลาวเชื่อมต่อจีน เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะเดินทางลำบาก อีกทั้งขณะนี้ยังติดปัญหาวีซ่า ที่ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งไทยและจีนนั้นยังติดขัด ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อไทยจากการพูดคุยกัน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า มีหลายนโยบายที่น่าสนใจ และมีอีกหลายเรื่องที่ได้เสนอแนะกลับไปเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ขอออกความเห็นว่าเชื่อมั่นในพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่หากพรรคไหนที่ทำเพื่อพัฒนาประเทศก็พร้อมสนับสนุน

.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553