fbpx

ไม่ขวางกัมพูชาจัด “กุนขแมร์” แต่ไทยไม่ส่งแข่ง

กทม. 31 ม.ค.-โอลิมปิคไทย ไม่ขวางกัมพูชาจัด “กุนขแมร์” ยันไม่ส่งนักกีฬาแข่ง เตรียมจัดระบบซีเกมส์ใหม่

วันนี้ 31 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ถนนศรีอยุธยา นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ พร้อมด้วย ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน และ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะมนตรีซีเกมส์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแข่งขันกีฬามวยไทย ในชื่อ กุน ขแมร์ ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา


นายชัยภักดิ์ กล่าวว่า ในการประชุมกำหนดชนิดกีฬาที่ผ่านมา มีการกำหนดกีฬามวยไทยแข่งขันชิงทั้งหมด 17 เหรียญทองมาโดยตลอด จนถึงการกำหนดชนิดกีฬาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่มีการตัดชนิดกีฬาเพาะกายกับลีลาศออก จากนั้นในการส่งคู่มือการแข่งขันให้แต่ละประเทศครั้งแรกของกัมพูชา เมื่อวันที่ 14 มกราคม ยังคงใช้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) เป็นผู้จัดการแข่งขันอยู่ แต่หลังจากนั้นในวันที่ 18 และ 30 มกราคม จะมาเปลี่ยนเป็นสหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ (เคไอเอฟ) ดูแลแทน

บิ๊กแน็ต กล่าวต่อว่า ในการประชุมสำนักงานซีเกมส์ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องของกุนขแมร์มาก่อนเลย มีเพียงการทำหนังสือเปลี่ยนชื่อมา พร้อมกับมีการวงเล็บคำว่ามวย เอาไว้หลังคำว่ากุนขแมร์แทน ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการโอลิมปิคไทยฯ ไม่สามารถเข้าไปขัดขวางได้ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ


ศ.(พิเศษ) เจริญ กล่าวว่า จริงๆ แล้วประเทศใดก็ตามที่เป็นเจ้าภาพควรจะยึดธรรมนูญซีเกมส์เป็นบรรทัดฐานในการจัดการแข่งขัน ซึ่งในธรรมนูญซีเกมส์ยึนยันชัดเจนว่ากีฬาใดๆ ที่จะจัดการแข่งขันจะต้องได้รับการรับรองจากสหพันธ์ที่ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หรือสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) แต่เคไอเอฟไม่มีหลักฐานการรับรองจากทั้งสองคณะกรรมการใดๆ เรื่องนี้ได้มีการแย้งและลงบันทึกในที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ไปแล้ว แต่ถ้าสุดท้ายเจ้าภาพจะยังต้องการจัดต่อ ทางมนตรีซีเกมส์ก็ไม่เข้าไปก้าวล่วงเจ้าภาพแต่อย่างใด

ด้าน นพ.วารินทร์ กล่าวว่า ในธรรมนูญซีเกมส์ นอกเหนือจากการได้รับรองโดย 2 สหพันธ์แล้ว ก็จะต้องได้รับรองจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ด้วย เท่ากับว่าการแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬาที่เป็นระดับนานาชาติใดๆ เลย

นายชัยภักดิ์ กล่าวเสริมว่า เมื่อเจ้าภาพยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันกุนขแมร์ ขณะที่ทางสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รับคำเตือนจากอิฟม่าว่าห้ามส่งการแข่งขัน ฉะนั้นคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ก็จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกุนขแมร์ในซีเกมส์ครั้งนี้


นอกจากนี้ นายชัยภักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกีฬากันตามใจชอบเจ้าภาพ เพราะว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงธรรมนูญการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ใหม่เพื่อรองรับการแข่งขันในอีก 2 ปีข้างหน้าที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ โดยจะปรับลำดับขั้นชนิดกีฬาใหม่ทั้งหมด จากเดิมกีฬาหลักมีแค่ 2 ชนิดคือกรีฑากับกีฬาทางน้ำ ก็จะเพิ่มมาเป็น 15-17 ชนิดกีฬา ที่อิงจากโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ และประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจะต้องจัดให้ได้ครบทุกชนิดกีฬา จากนั้นกีฬารองลงมาก็จะอยู่ที่เจ้าภาพเลือกนำมาใส่ และลำดับสุดท้ายคือกีฬาพื้นบ้าน จะถูกจำกัดให้เหลือแค่ 2-5 ชนิดกีฬาเท่านั้น โดยตอนนี้ไทยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับมาเลเซีย เจ้าภาพ 2027 และสิงคโปร์ เจ้าภาพ 2029 แล้ว ว่าจากนี้ไป 3 ครั้งซีเกมส์จะใช้ชนิดกีฬาเดียวกันหมด ดังนั้นจะเป็น 3 ครั้งที่เป็นมาตรฐานที่สุด

ศ.(พิเศษ)เจริญ กล่าวว่า เรื่องนี้ยอมรับว่าหนักใจเพราะจำเป็นต้องใช้ถึง 6-7 เสียงจาก 11 ประเทศ ในการเห็นชอบธรรมนูญใหม่นี้ แต่จะพยายามผลักดันให้ได้เพื่อความยั่งยืนของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ให้เป็นกีฬาที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้